VHO – Triển lãm cá thể đầu tiên của họa sĩ trẻ Chu Nhật Quang mang tên “Dấu thiêng” vừa chính thức khai mạc tối 5.10 tại Hoàng thành Thăng Long. Đây là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Với “Dấu thiêng”, họa sĩ Chu Nhật Quang ra mắt công chúng với 52 tác phẩm sơn mài ấn tượng, theo nhiều chủ đề khác biệt.
Chủ đề “Khởi” gồm 14 tác phẩm, tụ tập vào thể loại tĩnh vật, thể hiện sự chiêm nghiệm những giá trị thẩm mỹ của cuộc sống.
Chủ đề “Cội” gồm 17 bức tranh, đưa người xem vào một chặng đường sâu xa để khám phá văn hóa và di sản của dân tộc Việt Nam như Hoàng Thành Thăng Long, Tháp Rùa, Chùa Một cột, chùa Thầy…
Chủ đề “Linh” với 9 bức tranh, khơi gợi sự hoài niệm về văn hóa và di sản. Họa sĩ tái hiện cảnh sàn diễn thủy đình xưa với những buổi diễn rối nước, ngôi chùa Thầy nổi danh, và những cảnh đời thường tại các ngôi làng cổ.
Chủ đề “Nôi” với 12 bức tranh, gợi lên ký ức về quê hương, những ngôi đình làng và nghệ thuật rối nước – những biểu tượng văn hóa đặc thù của cộng đồng nông dân Việt Nam.
Các bức tranh về rối nước không những tái hiện đời sống và tập quán của nền văn minh lúa nước, mà còn khắc họa rõ nét bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc.
Không chỉ đơn thuần là một cuộc triển lãm nghệ thuật, “Dấu thiêng” còn là chặng đường sáng tạo và tôn vinh vẻ đẹp trường tồn của nghệ thuật sơn mài Việt Nam – một di sản quý giá, kết tinh từ sự khéo léo, nhẫn nại và tâm hồn của họa sĩ Chu Nhật Quang.
Qua những tác phẩm độc đáo, triển lãm mở ra một thế giới đậm chất truyền thống, nơi mỗi nét vẽ, mỗi lớp sơn đều chứa đựng câu chuyện riêng, thể hiện chiều sâu của văn hóa và ý thức dân tộc.
Tiếp theo đó, triển lãm còn là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, đưa nghệ thuật sơn mài lại gần hơn với nghệ thuật đương đại.
Họa sĩ Chu Nhật Quang trưởng thành trong một bầu không khí nghệ thuật ngập tràn từ gia đình. Từ khi còn nhỏ, Quang đã được nuôi dưỡng và khơi gợi niềm ham mê sáng tạo từ hai thế hệ là cha và ông nội.
Ông nội của Chu Nhật Quang là họa sĩ, NNND Chu Mạnh Chấn, người gắn kết với việc khôi phục và bảo tồn di sản văn hóa của làng quê Bắc Bộ qua nghệ thuật sơn mài.
Cha của anh, NSƯT Chu Lượng, nguyên Giám đốc Nhà hát Múa rối nước Thăng Long, người góp phần không nhỏ vào việc gìn giữ và tăng trưởng nền nghệ thuật đặc thù của dân tộc.
Chu Nhật Quang tiếp nối truyền thống gia đình bằng việc tăng trưởng tranh sơn mài – một hình thức nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh xảo và tầm nhìn sáng tạo. Nguồn cảm hứng lớn nhất của Quang luôn hướng về quê hương, dân tộc, mặc dù họa sĩ trẻ cũng đã có dịp tiếp xúc với văn hóa phương Tây trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu ở nước ngoài.
Chia sẻ về “Dấu thiêng”, họa sĩ Chu Nhật Quang cho biết, anh luôn trân trọng những giá trị của sơn mài truyền thống – những gam màu trầm mặc và cổ điển đã là một phần không thể thiếu trong lịch sử sơn mài.
Trong quá trình sáng tạo, Quang luôn đặt ra cho mình “thử thách bản thân”, từ đó tìm ra cách diễn đạt mới mẻ hơn.
“Đó không chỉ là sự tìm kiếm sự khác biệt về màu sắc, không gian hay kích thước mà còn là hành trình tự vượt qua giới hạn của chính mình. Như việc chúng ta đang đứng ở đây, giữa một không gian cổ kính và linh thiêng, tôi muốn tác phẩm của mình có thể chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc, từ cổ điển đến hiện đại, và hi vọng mang đến một hơi thở mới cho sơn mài…”, Chu Nhật Quang bộc bạch.
Tiếp nối triển lãm “Dấu thiêng”, Quang đang tiếp tục hoàn thiện các tác phẩm sơn mài khổ lớn với đề tài về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chiến thắng 30.4, kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, hợp nhất tổ quốc cũng như hướng đến kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Chàng trai trẻ hi vọng có lẽ đi đến các vùng miền trên dải đất chữ S để khám phá, tìm hiểu và góp một phần bé nhỏ của mình trong việc tái hiện những vẻ đẹp của tổ quốc qua các tác phẩm sơn mài.
Yêu sơn mài, mê đắm sơn mài, nhưng có một điều tò mò là Chu Nhật Quang vẫn chưa có ý định bán các tác phẩm của mình. Mong muốn trước hết của Quang là được nhắc mạnh những bức tranh đến với mọi người để tất cả có lẽ cảm nhận được những vẻ đẹp mà anh đang nỗ lực truyền tải.
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm “Dấu thiêng”, nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ, sơn mài truyền thống hay còn gọi là sơn ta là một chất liệu rất đặc trưng của hội họa Việt Nam, mang dấu ấn bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là một chất liệu giúp hội họa Việt Nam hòa nhập, nhấn mạnh bản sắc khi hội nhập với nền mỹ thuật thế giới.
Xem những bức tranh của Chu Nhật Quang, nhà sử học Dương Trung Quốc nghĩ rằng: “Chắc chắn “hương vị” sơn ta đã thấm đẫm vào cuộc sống và niềm say mê của Chu Nhật Quang từ khi còn nhỏ, từ những thúc đẩy của ông nội và cha mình.
Điều khiến nhiều người đột xuất chính là quyết định tuyển lựa gắn kết với sơn mài truyền thống của Quang sau chặng đường học tập và tiếp xúc với văn hóa hiện đại của phương Tây. Đó là tuyển lựa mang đến nhiều xúc cảm, cũng là thử thách đối với một họa sĩ trẻ”.
Cũng theo ông Dương Trung Quốc, sự tuyển lựa này gắn liền với sứ mệnh của nghệ sĩ trẻ trong việc cống hiến đưa sơn mài Việt Nam đi xa hơn trên bản đồ mỹ thuật thế giới.
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 15.10.2024.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, thamtusg.com không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin, bao gồm nhưng không giới hạn bất kỳ sự tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản, giao dịch hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.