VHO – Hướng đến kỷ niệm 100 năm hình thành và tăng trưởng, ngày 24.10, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trường Mỹ Thuật Đông Dương và Sứ mạng lịch sử” .
Nhìn đến gần trọn một thế kỷ đã qua, các đại biểu cùng thảo luận về những đóng góp to lớn của Trường Mỹ thuật Đông Dương với vai trò nền móng cho mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Cho đến bữa nay, tên gọi Trường Mỹ thuật Đông Dương vẫn luôn là niềm tự hào, cảm hứng thiêng liêng đối với các thế hệ nghệ sĩ tạo hình Việt Nam.
Họa sĩ Vi Kiến Thành (Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam) nghĩ rằng, bề dày truyền thống của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam qua gần 100 năm đã tạo nên những dấu ấn to lớn trong nền nghệ thuật dân tộc.
Các thế hệ nghệ sĩ tạo hình Việt Nam, trong đó có nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam là những tên tuổi danh tiếng, trưởng thành từ ngôi trường này.
TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, với sứ mạng lịch sử và bề dày truyền thống, trong những năm lúc này, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam luôn duy trì chất lượng đào tạo vượt trội, là nguồn lực then chốt, cung ứng hàng ngũ chuyên gia rất tốt cho cả nước, góp phần quan trọng vào tăng trưởng xã hội và trợ giúp tích cực cho các cơ quan quản lý quốc gia.
Từ những viên gạch nền tảng đầu tiên, lan tỏa ánh sáng hoàng kim và trải qua những thăng trầm trong suốt gần 100 năm lịch sử, các giá trị lịch sử và văn hóa ở ngôi trường này đã cùng được nhìn nhận, tôn vinh, liên lạc với những giá trị của mỹ thuật tạo hình Việt Nam đương đại.
Hội thảo giao hội 20 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, cán bộ, giảng viên, nghệ sĩ trong nước và học giả nước ngoài. Các tham luận cho thấy sự phong phú, đa dạng ở những góc độ tiếp cận về Trường Mỹ thuật Đông Dương những năm 1925 – 1945.
Theo TS. Đặng Thị Phong Lan (Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), các tham luận đã nhắc mạnh nhiều góc nhìn khoa học về bối cảnh hình thành và sứ mạng của trường Mỹ thuật Đông Dương; về quan điểm giáo dục của nhà trường và ý thức tiếp thụ văn hóa Pháp trên cơ sở văn hóa Việt Nam của thầy trò Trường Mỹ thuật Đông Dương.
Cùng với đó là góc nhìn về nghệ thuật và phong cách, chất liệu mới của các thế hệ thầy trò Trường Mỹ thuật Đông Dương trong diễn trình lịch sử của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam; thúc đẩy về quan niệm thẩm mỹ, phương pháp đào tạo của Trường Mỹ thuật Đông Dương trong diễn trình lịch sử của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Đặc trưng là những góc nhìn về đóng góp của trường Mỹ thuật Đông Dương với nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Trường Mỹ thuật Đông Dương được Toàn quyền Đông Dương duyệt qua theo Nghị định ký ngày 27.10.1924 tại Hà Nội. Nhà trường khai giảng khóa học đầu tiên năm 1925 – mốc son đánh dấu sự ra đời và quá trình tăng trưởng của Trường Mỹ thuật Đông Dương, nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
TS. Đặng Thị Phong Lan nhấn mạnh, sự ra đời của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã tạo ra bước ngoặt của lịch sử mỹ thuật Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của một trường đào tạo mỹ thuật bậc đại học chính quy, bài bản đầu tiên tại Đông Dương, tạo tiền đề cho sự khởi dựng nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.
“Sứ mạng của nhà trường từ Trường Mỹ thuật Đông Dương đến Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam luôn giữ vững giá trị cốt lõi: sáng tạo là bản chất, sáng tạo luôn gắn kết giữa truyền thống và hiện đại, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa, con người Việt Nam”, TS. Đặng Thị Phong Lan chia sẻ.
Chương trình đào tạo của Trường Mỹ thuật Đông Dương dựa trên mô hình và hệ thống sư phạm của phương Tây (Trường Mỹ thuật nhà nước Paris). Việc đào tạo mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX tiếp nhận nền giáo dục văn minh của Pháp với những bài nghiên cứu căn bản về hình họa, giải phẫu tạo hình, luật viễn cận, bố cục, màu sắc.
Ngoài ra là các môn học tìm hiểu về lịch sử mỹ thuật, mỹ học nhằm tăng cao tư duy thẩm mỹ, đánh thức ý tưởng sáng tạo của nghệ sĩ.
Ngôi trường là nơi đào tạo những thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi, góp phần khởi dựng nền mỹ thuật tạo hình dân tộc, hình thành một hàng ngũ hoạt động mỹ thuật chuyên nghiệp của Việt Nam.
Nhiều nghệ sĩ danh tiếng xuất thân từ đây đã tham dự Cách mạng tháng Tám, đi vào cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, góp phần đặt nền móng cho nền mỹ thuật Việt Nam như: Huỳnh Văn Gấm, Diệp Minh Châu, Trần Văn Cẩn,…
Họ đã góp phần tạo dựng một thời kỳ mà mỹ thuật sống cùng lịch sử hào hùng của hai cuộc kháng chiến cứu quốc, đồng hành cùng những năm hòa bình, xây dựng và tăng trưởng tổ quốc.
Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, GS.TS.NĐK Nguyễn Xuân Tiên, thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc những khóa đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925 – 1945), mặc dù được đào tạo bài bản từ phương pháp tạo hình của nghệ thuật phương Tây duyệt qua các thầy dạy Pháp nhưng khi học xong, họ “biết quên đi những giáo điều và chọn giữ lại, phát triển những gì hợp với mình, của mình”.
“Những học sinh xuất sắc của thế hệ Trường Mỹ thuật Đông Dương đã trở thành những bậc thầy của một nền mỹ thuật mới với sự tìm tòi, khám phá các chất liệu mang đậm bản sắc dân tộc như lụa, sơn mài, sơn dầu, điêu khắc, đồ họa giá vẽ…; thể hiện các loại tranh chân dung, phong cảnh, sinh hoạt, tĩnh vật… Đây chính là điểm khởi đầu quan trọng để mỹ thuật Việt Nam phát triển theo con đường mới”, GS.TS.NĐK Nguyễn Xuân Tiên ý nghĩ.
Nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật, TS. Phạm Trung chia sẻ, với quá trình hình thành, tăng trưởng có nhiều thành tựu đào tạo và sáng tác đáng tự hào, Trường Mỹ thuật Đông Dương xứng đáng là địa chỉ di sản lịch sử, văn hóa của thủ đô Hà Nội cũng như của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Theo TS. Phạm Trung, thành tựu nghệ thuật, dấu ấn văn hóa để lại của các thế hệ nghệ sĩ qua 20 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương trong lịch sử Việt Nam hiện đại là rất to lớn, vẻ đẹp nhân văn tự thân tỏa sáng, không cần thế hệ hậu sinh tô vẽ, rầm rĩ.
Những giá trị về văn hóa ý thức mà Trường Mỹ thuật Đông Dương để lại còn lưu đến ngày bữa nay, trong thẩm mỹ xã hội, phong cách mỹ thuật Đông Dương.
Đặc trưng, những họa sĩ thế hệ cuối của Trường Mỹ thuật Đông Dương đóng vai trò như bản lề lịch sử nghệ thuật, sáng tác của họ kết tinh truyền thống, đồng thời mở đường cho những sáng tạo nghệ thuật theo ý thức thời đại.
“Chính lớp họa sĩ này làm nên những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân, hướng đến dân tộc – hiện đại, sang trang cho các thế hệ họa sĩ Việt Nam tiếp theo vững tin tìm kiếm những phương thức nghệ thuật mới, tạo nên bản sắc Việt Nam trong mỹ thuật”, nhà nghiên cứu mỹ thuật, TS. Phạm Trung ý nghĩ.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, thamtusg.com không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin, bao gồm nhưng không giới hạn bất kỳ sự tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản, giao dịch hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.